Ngày này với sự phát triển chóng mặt của Trung Quốc, thì ngôn ngữ Tiếng Trung được rất nhiều bạn trẻ, dân văn phòng, người đi làm lựa chọn là ngôn ngữ phục vụ cho học tập và công việc tuy nhiên đây là một ngôn ngữ không hề dễ vì nó sử dụng chữ cái tượng hình khác hoàn toàn với chữ tượng thanh mà ngôn ngữ mẹ chúng ta thường có .

Vì vậy đây cũng là một trở ngại khá lớn cho người nước ngoài học tiếng trung. Khi mới bắt đầu học tiếng Trung hẳn rất nhiều người tự hỏi “Làm thế nào để học tốt tiếng Trung”, “Mình nên bắt đầu từ đâu?”, “Phương pháp học thế nào cho hiệu quả?” “cách học tiếng Trung nào tốt ”…. Vậy trong bài viết này chúng ta cùng Tiếng trung Anfa tìm hiểu để học tiếng trung tốt hơn nhé.

1. Phát âm thế nào cho chuẩn

Kết quả hình ảnh cho học phát âm tiếng trung

Tôi có thể khẳng định rằng phát âm chuẩn là yêu cầu cơ bản nhất cũng là quan trọng nhất giúp chúng ta nghe nói thành thạo như người bản xứ. Tôi lấy tiếng Anh làm ví dụ. Bạn có thể thấy hầu hết trong chúng ta bỏ ra rất nhiều thời gian học tiếng Anh có người ít nhất cũng ba năm, bản thân tôi là sáu năm nhưng luận về nghe và nói thì Tây nghe mãi mới hiểu, còn mình nghe mãi Tây nói chả hiểu.

Một lí do quan trọng đó là chúng ta không có nền tảng về ngữ âm tốt, không được phát âm chuẩn ngay từ đầu. Cho nên việc phát âm sai cứ dần dần ăn sâu vào trong tiềm thức chúng ta đến khi muốn sửa cũng khó, tạo ra một rào cản ngoại ngữ sau này, khiến cho việc nghe của bạn trở nên khó khăn hơn (quả thật đây là một kĩ năng khó nhất đối với học sinh, sinh viên Việt Nam khi học tiếng Anh) trong khi chúng ta nói không chuẩn ngữ âm và ngữ điệu.

Việc phát âm không chuẩn chúng ta nên sửa ngay khi mới bắt đầu bập bẹ “b, p ,f”…và đừng tạo thói quen học phát âm một ngoại ngữ gán với một âm tương đồng của tiếng Việt mình. Ví dụ khi bạn muốn phát âm những âm khó trong tiếng Trung ví dụ như 6 âm điển hình này “z, c, s, zh, ch, sh, “. thường nghĩ đến việc học như sau.

Z đọc như chữ CH tiếng Việt “chưa”

C đọc như chữ Stiếng Việt nhưng tống hơi mạnh T/xưa

ZH đọc như chữ Tr tiếng Việt “trưa” sh đọc như chữ S tiếng việt ” sưa”

CH đọc như chữ S tiếng Việt nhưng tống hơi mạnh T/sưa….

Khi các bạn học tiếng trung bằng cách gán ghép cách phát âm với tiếng việt thì vô tình làm cho bạn có thói quen phụ thuộc vào việc việt và lúc nói chuyện sẽ làm cho người Trung Quốc sẽ không hiểu, Bạn nên nhớ tiếng việt của mình ngày xưa là Hán Việt.

Vì thế có những từ tiếng việt sẽ khá đồng âm với tiếng Trung nhưng không phải vì thế mà phát âm của Nó giống với tiếng việt mình. Đặc biệt phát âm bạn đâu sẽ đi theo bạn rất lâu trên con đường học ngoại ngữ của mình chính vì thế khi bạn phát âm sai thì về sau nó sẽ là một thói quen và rất khó sửa. Chính vì thế khi học ngoại ngữ một lời khuyên chân thành là bạn hãy học phát âm tốt nhất có thể.

Đây là link về phát âm chuẩn của tiếng trung của Tiếng Trung Nghiêm Thùy Trang:  Bài 1 , Bài 2Bài 3Bài 4

Như vậy chìa khóa đầu tiên là hãy bắt đầu bằng việc học phát âm chuẩn về cả ngữ âm và ngữ điệu giống với người bản xứ.

2. Trau dồi lượng từ vựng:

Khi bạn đã có trong tay việc phát âm chuẩn rồi thì chúng ta cần trau dồi lượng từ vựng để hoàn thành tốt các cuộc hội thoại, giao tiếp trong cuộc sống.Với một hệ thống chữ tượng hình như tiếng Trung nhiều nét nhiều chữ khó nhớ vậy làm thế nào để nhớ được tiếng Trung? cách học tiếng Trung ở đây là nhớ 214 bộ thủ. Dựa vào bộ thủ để học qua cách triết tự từ, liên quan đến ý nghĩa của nó. “Chim chích mà đậu cành tre/ Thập trên tứ dưới nhất đè chữ tâm” Đó là chữ 德,dễ nhớ đúng không nào.

Tuy nhiên bạn không quá cần phải nhớ tất cả các bộ thủ mà hay ghi nhớ những bố thủ cơ bản, dễ nhớ và thường xuyên xuất hiện nhiều nhất trong các từ.

Mỗi ngày hãy tạo thói quen ôn lại từ mới, chỉ khoảng 10 chữ cùng với những mẫu câu thường dùng. Mưa dần thấm lâu là cách học tiếng Trung hiệu quả hiện tại, không cần vội vàng đốt cháy giai đoạn.

Sáng sớm khi vừa ngủ dậy não chúng ta chưa bị những tin tức hỗn tạp xâm nhập, khi học không bị tác động của tin tức hỗn hợp, tương tự như vậy, trước khi ngủ mà học tập, do sau đó không bị tác động của tin tức nên hiệu quả tương đối tốt đều là khoảng thời gian tốt cho việc rèn nhớ chữ.

Bạn có thể học từ vựng ở bất kì đâu bất kì khi nào! Ngay trước bàn học của tôi cũng dán đầy là chữ Hán, hàng ngày ngó qua nhìn lại thú vị lắm đấy. Có thể là bạn gặp một chữ Hán ngay trên đường đi, trên những quảng cáo, trên bao bì sản phẩm….hãy cố đoán xem nó là từ hay cụm từ gì. Nếu hay hãy viết ngay lại nhé!

Việc học từ vựng không thoát ly ngữ cảnh. Đối với thanh thiếu niên, trí nhớ mang tính máy móc tương đối cao, đối với người trưởng thành, trí nhớ mang tính lý giải cao. Chỉ có những vấn đề đã được hiểu mới có thể cảm thụ một cách sâu sắc, mới ghi nhớ được. Liên hệ với ngữ cảnh chính là nhấn mạnh phương pháp hiệu quả của sự ghi nhớ.

Bạn cũng có thể học từ vựng qua sách vở, báo tạp chí, truyện tranh… Mọi cách học tiếng Trung đều mang lại hiệu quả nhất định, hãy thực hành nó bạn sẽ nâng cao vốn từ của mình.

3. Thay đổi bản thân mình

Tuy nhiên môi người sẽ có một cách học riêng, phù hợp với bản thân mình. Có những bạn phù hợp với phương pháp này nhưng lại không phù hợp với phương pháp kia.

Một lời khuyên cho phương pháp học hiệu quả tiếng Trung đó là thường xuyên thay đổi phương pháp học tiếng Trung.

Hôm nay học mười từ mới, nghe 3 bài hát tiếng Trung, đọc một câu chuyện.

Và đặc biệt là phải học những cái mình yêu thích, thấy phù hợp với bản thân, không nên nhồi nhét quá nhiều.

Trên đây là những kinh nghiêm mà chúng tôi thấy tốt nhất cho những học sinh mới bắt đầu học tiếng trung. Chúc các bạn học thật tốt với thứ ngôn ngữ mới này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.