Hiện nay nhu cầu tham gia XKLĐ của người lao động ngày càng nhiều, thị trường XKLĐ cũng được mở rộng nhiều nước. Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn nên đi XKLĐ ở nước nào là tốt nhất, thì hãy cùng SEN đưa ra những so sánh chung để có cái nhìn khách quan và chi tiết, từ đó đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình nhé!

I. Tình hình thị trường XKLĐ tại các nước có LĐVN tham gia nhiều nhất

  1. Thị trường Hàn Quốc:

Hiện nay tại Hàn Quốc vẫn đang hạn chế lao động XKLĐ sang làm việc. Do số lượng lao động Việt Nam bỏ trốn về nước, và XKLĐ chui khá cao dẫn đến các doanh nghiệp Hàn Quốc mất niềm tin vào lao động Việt Nam. Kết quả là Hàn Quốc đã ra thông báo chính thức, cấm 58 quận/huyện tham gia XKLĐ Hàn Quốc năm 2022. Vì thế, để người lao động tham gia XKLĐ được sẽ rất hạn chế và khó khăn.


Cục quản lý lao động ngoài nước là đầu mối duy nhất triển khai chương trình XKLĐ sang Hàn. Chưa có đơn vị tư nhân nào được cấp phép triển khai, nên người lao động cẩn thận bị các công ty ảo lừa đảo.

Hiện tại mức lương người lao động được ký với doanh nghiệp Hàn Quốc tối thiểu là từ 1.300.000 – 1.600.000 won/tháng, tương đương 27 – 30 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí người lao động nhận được số lương thực lĩnh là 800.000 – 1.000.000 won/tháng.

Chi phí sinh hoạt tại Hàn Quốc khá đắt đỏ. Vậy nên nếu chỉ với lương cơ bản nhận được trừ đi chi phí sinh hoạt ăn ở, số tiền người lao động nhận được sau 3 năm tham gia XKLĐ về nước sẽ từ 510 – 720 triệu đồng.

  1. Thị trường Nhật Bản:

Đây cũng là một trong những thị trường tiềm năng cho người lao động Việt Nam với thu nhập bình quân là từ 27 – 33 triệu VNĐ/tháng (tùy vào từng công việc).


Những ngành nghề mà lao động Việt Nam sẽ làm khi XKLĐ sang thị trường này là: Điện, Cơ khí, xây dựng, nuôi trồng thủy hải sản, chế biến thực phẩm, điện tử, công nghệ thông tin, nông nghiệp, may mặc…

Nhược điểm khi đi XKLĐ tại nước này chính là: Phí xuất cảnh khá cao, điều kiện phải biết tiếng Nhật (tuy nhiên đến khi trúng tuyển mới cần học), sức khỏe lao động tốt , chi phí sinh hoạt hàng tháng không rẻ.

  1. Thị trường Philippines:

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh ở Châu Á, vì thế có rất nhiều lao động chọn đây là nơi dừng chân. Không chỉ bởi mức lương hấp dẫn, mà còn do môi trường làm việc cũng như điều kiện sống, sinh hoạt rất tốt. Ngoài ra, cơ hội thăng tiến cũng khá cao nếu như người lao động có năng lực.


Với đa dạng ngành nghề để lựa chọn như: Tài vụ, Nhân viên CSKH, Công nghệ thông tin,.. Mức lương cho các công việc dành cho người Việt tại đây dao động trung bình từ 30-50 triệu đồng/ tháng, cao hơn 4-5 lần thu nhập trung bình tại Việt Nam. Vậy nên, công việc tại Philippines được nhiều người ứng tuyển cũng là điều dễ hiểu.

II. Năm 2022 nên chọn đi XKLĐ ở nước nào?

  1. Tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn

Mỗi thị trường xuất khẩu lao động sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, các bạn có ý định đi xuất khẩu lao động nước nào thì chắc hẳn cũng đã tìm hiểu rất kỹ về thị trường đó rồi.

Nếu bạn muốn đi xuất khẩu lao động ở một đất nước TỐT với PHÍ THẤP thì Philippines là một lựa chọn rất tốt.

  1. Người lao động nên làm gì?

Khi thị trường xuất khẩu lao động ở nước ta đang ngày càng phát triển thì kéo theo đó là kẻ lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người lao động, thành lập nên những công ty ma hay đơn giản là hoạt động dưới hình thức “cò” đơn lẻ.

Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu kỹ công ty, doanh nghiệp XKLĐ trước khi đăng ký tham gia, xem xét cơ sở vật chất, hoạt động, giấy phép cung ứng lao động,…


Hy vọng qua bài viết trên, SEN có thể đem đến cho bạn một lựa chọn tốt nhất cho tương lai của mình, chúc các bạn luôn thành công!

Nếu bạn đang có quan tâm về việc làm tại Philippines hoặc các thông tin liên quan Philippines. Hãy liên hệ với SEN –  để được tư vấn chi tiết nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty Cổ Phần SEN LG TP Hà Tĩnh

Địa chỉ: Tầng 6 số nhà 39 Hải Thượng Lãn Ông – Tp Hà Tĩnh

Hotline: 0903 153 091
Fanpage: https://www.facebook.com/SENLG.EDU 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.